Monday, September 6, 2010

หลักการกินแบบหยินหยาง


ศาสตร์การกินที่มีมานานของจีน ให้ได้มากกว่าการลดน้ำหนัก ด้วยแนวคิดพื้นฐานที่ว่าอาหารแต่ละชนิด มีกระบวนการย่อยที่แตกต่างกัน ถ้ารู้จักเลือกกินอาหารที่เข้ากัน ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะทำหน้าที่ได้เต็มที่สามารถดูดซึมอาหาร เผาผลาญและขับของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากเพื่อการเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปเพื่อให้มีความสมดุลแล้ว ปฏิกิริยาต่อจิตใจ ก็มีผลเช่นเดียวกัน

สุดท้ายแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีผลต่อความสมดุลย์ ทั้งร่างกายและติจใจจะส่งผลให้มีความงามของรูปร่าง ความอ่อนวัยของผิวพรรณและมีอายุยืนยาวได้

การกินอาหารประเภทแป้ง

ไม่ควรกินแห้งกับอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ไม่ควรกินขนมปังที่ทาด้วยแยม ราดน้ำผึ้ง หรือ โรยน้ำตาล เพราะน้ำตาลจะไปป้องกันการผลิตเอนไซม์ไทอะลิน ซึ่งทำหน้าที่ย่อยแป้ง ให้เลือกเป็นทาเนยที่ทำจากน้ำมันมะกอก เนยถึ่ว หรือชีส

ไม่ควรกินอาหารจำพวกแป้งกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด จำพวกผลไม้รสเปรี้ยว น้ำส้มสายชู เช่น กินก๋วยเตี๋ยวไม่ควรใส่น้ำส้มสายชู เพราะจะไปขัดขวางเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้ง

อาหารประเภทโปรตีน

ไม่ควรกินโปรตีนกับอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูงในมื้อเดียวกัน เช่น ไม่ควรดื่มน้ำหวานหลังหรือระหว่างมื้อสเต็กหรือกินกุ้งชุบแป้งทอด จิ้มน้ำสลัดหรือมายองเนส เพราะ โปรตีนจะไปทำให้ระบบการย่อยน้ำตาลช้าลง

ไม่ควรกินโปรตีนกับอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดจำพวกผลไม้รสเปรี้ยวในมื้อเดียวกัน เช่น กินไข่ดาว แฮม ตามด้วยน้ำส้ม เพราะ ความเป็นกรดจะไปจำกัดการหลั่งเอนไซม์เป็บตินที่ทำหน้าที่ย่อยโปรตีน

ไม่ควรกินโปรตีนกับแป้ง เช่น ไข่กับขนมปัง สเต็กกับเฟรนช์ฟราย เพราะความเป็นกรด และด่างที่ต่างกันมากจะไปขัดขวางการย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะต้องทำงานหนัก

ผลิตภัณฑ์นมและของหวาน

ไม่ควรดื่มนมหรือโยเกริตพร้อมมื้ออาหาร ซึ่งจะทำให้เกิดแก็สในช่องท้อง

ไม่ควรกินของหวานหรือผลไม้หลังมื้ออาหาร เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง

ขนาดของมื้ออาหาร

อีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อความตื่นตัวของผู้คน คือ ขนาดของอาหาร อาหารเที่ยงมื้อหนักที่มีปริมาณโคเรสเตอรอล 1000 แคลอรี ขึ้นไป เช่น ในแฮมเบอร์เกอร์ 2 ชิ้น มันฝรั่งทอดหรืออาหารที่ดูดซึมได้ยาก เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง จะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีกระแสเลือดไหลเวียนในกระเพาะสูง ใช้เวลานานในการย่อย ส่งผลให้กระแสเลือดไหลเวียนไปสมองช้าลง ทำให้เรารู้สึกง่วง ซึม และเพลียได้

เมนูอาหารที่กล่าวมาข้างต้น เราคุ้นๆ กันบ้างป่าว ถ้าใครเป็นแฟนอาหาร Fast Food อาจจะรู้สึกอึดอัด และนึกในใจว่า แล้วจะเหลืออะไรให้ทานได้ ลองดูเมนูอาหารสุขภาพ ที่เค้าแนะนำกันไว้บ้าง อาหารไทย บ้านเรานี่เอง เสียดายที่หาทานได้ยากหน่อย ยิ่งชีวิตประจำวันในกรุงเทพฯที่รีบเร่ง

คะน้าปลาเค็ม
กระเพราไก่
น้ำพริกกะปิ+ ปลาทู หรือ เมนูน้ำพริก + ผักต่างๆ
ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
ลาบ + ผัก
ผัดผักบุ้งไฟแดง

ทางออกของการมีสุขภาพดีง่ายๆ อยู่รอบๆ ตัวเรานี่เอง

ในเมนูไม่ได้พูดถึงก๋วยเตี๋ยวไว้ แต่เราว่าน่าจะพอได้นะ เพราะก๋วยเตี๋ยวลุยสวนยังได้เลย ขอแค่ใส่ผักเยอะหน่อยนะ อาหย่อย อาหย่อย

BY: เมนูอาหารสุขภาพ

No comments:

Post a Comment