Thursday, September 2, 2010

ประโยชน์ของผักและผลไม้


ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี

ผักผลไม้ที่เป็นสีเขียว: พบมากในผักผลไม้สีเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ฯลฯ และพบได้ในผักและผลไม้สีเขียวทั่วไป เช่น แอบเปิ้ลเขียว ฝรั่ง องุ่นเขียว เป็นต้น ซึ่งในผักผลไม้สีเขียวนี้มีสารที่ชื่อว่า “คลอโรฟิลด์” (Chlorophyll) ในผักผลไม้สีเขียวนี้อุดมไปด้วยสารต่อต้านการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ ทำให้ผิวพรรณของคุณผู้หญิงเปล่งปลั่งสดใส ช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้การทานผักผลไม้สีเขียวเป็นประจำจะช่วยทำให้ระบบการขับถ่ายคล่องเนื่องจากมีกากใยเยอะ

ผักผลไม้ที่เป็นสีแดง: พบมากในมะเขือเทศ เชอรี่ บีทรูต แคนเบอรี ทับทิม ซึ่งในผักผลไม้สีแดงเหล่านี้ มีสารที่ชื่อว่า “ไลโคปีน” (Cycopene) และ “เบตาไซซีน” (Betacycin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง ผักผลไม้สีแดงมีความสำคัญและจำเป็นมากต่อผู้ชายทุกท่าน เนื่องจากมีสารต่อต้านการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ค่ะ และนอกจากนี้ มะเขือเทศ ยังช่วยลดอาการเกิดสิวและยังทำให้รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวบนใบหน้าจางลงได้ค่ะ

ผักผลไม้ที่เป็นสีเหลือง: พบมากในข้าวโพด มีสารที่ชื่อว่า “ลูทีน” (Lutein) ซึ่งช่วยป้องกันความเสื่อมของจุดสีที่อยู่ในเรตินา ในดวงตาค่ะ ประโยชน์ของผักผลไม้สีเหลือง อย่างข้าวโพดนั้น ยังช่วยล้างพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ หากขาดผักผลไม้สีเหลืองแล้วเมื่ออายุมากขึ้นอยู่ในวัยชราแล้ว เป็นสาเหตุให้ดวงตาพร่ามัว มองไม่ชัดหรือมองไม่เห็นได้ค่ะ

ผักผลไม้ที่เป็นสีส้ม: พบมากในมะละกอและแครอท มีสาร “เบต้าแคโรทีน” (Betacarotene) ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล หรือ ไขมันในเส้นเลือดได้ หากรับประทานผักผลไม้สีเหลืองติดต่อกัน จะช่วยรักษาเรื่องฝ้าที่เกิดบนผิวหน้าได้ แต่ถ้าทานมากไปก็ไม่ดีนะคะ ดังนั้นควรเลือกทานในปริมาณที่พอเหมาะ สลับกันไปกับการทานผักผลไม้สีอื่นๆ ด้วยค่ะ

ผักผลไม้ที่เป็นสีม่วง: พบมากในมะเขือสีม่วง แบล็กเบอรี บลูเบอรี อัญชัน มีสาร “แอนโทไซยานิน” (Anthocyanin) มีคุณสมบัติทำลายสารที่ก่อใหเเกิดมะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และการเกิดอัมพาตได้ด้วยค่ะ

No comments:

Post a Comment