Saturday, September 4, 2010

วิธีทานอาหารแบบไม่ให้อ้วน


ทานอย่างถูกวิธี

การรับประทานอาหารแบบที่เรียกว่า "เลือกรับประทานเพื่อรักษาหุ่น หรือลดน้ำหนัก" เป็นเรื่องง่ายที่จะจำ แต่อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับการรับประทานอาหารอย่างไร ไม่ให้อ้วนมาฝากกันค่ะ

1.ควรรับประทานอาหารเป็นมื้อๆคือ มื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็นควรรับประทานก่อนก่อน 6 โมงเย็นหรือเร็วกว่านั้น เพื่อที่จะให้เวลาอาหารในกระเพาะย่อยก่อนถึงเวลานอน เพราะอาหารบางอย่างโดยเฉพาะประเภทเนื้อสัตว์ใช้เวลาในการย่อยกว่า 3 ชั่วโมงทีเดียว นอกเหนือจาก 3 มื้อที่ว่านี้แล้วไม่ควรรับประทานสิ่งอื่นใดอีก แต่หากทนไม่ไหวในระหว่างวันลองหาชาเขียวร้อนๆดื่มแก้ง่วงจะดีกว่า

2.ไม่ควรรับประทานอะไร ขณะที่กำลังทำกิจกรรมอื่นๆอยู่ เช่นอ่านหนังสือ ทำงาน เล่นอินเทอร์เน็ต ดูทีวี หรือขณะนั่งรถ การทำเช่นนี้บ่อยจะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลอรีมากเกินกว่าร่างกายต้องการ ยิ่งทำบ่อยแค่ไหนก็ยิ่งทำให้คุณอ้วนเร็วขึ้น และที่แย่ไปกว่านั้นคือ อ้วนแบบไม่รู้ตัวด้วย

3.หัดเป็นตัวของตัวเอง โดยเลือกรับประทานอาหารที่คุณเห็นว่ามีแคลอรีต่ำอย่าปล่อยให้เพื่อนๆ หรือคนรักท้าทายคุณด้วย อาหารที่มีไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ข้าวขาหมู เป็นอันขาด

4.เวลาทานอาหาร ควรรับประทานช้าๆเคี้ยวให้ได้อย่างน้อย 10 ครั้งต่อคำ

5.หากหิวมากๆ ควรอดใจสั่งอาหารเพียง 1 อย่างก่อนที่จะสั่งอย่างที่ 2 มาพร้อมกัน ไม่ว่าคุณจะหิวแค่ไหนอาหารจานเดียวก็สามารถทำให้คุณอิ่มได้เช่นกัน อย่าตาโตสั่งมาเต็มโต๊ะล่ะ

6.มองดูอาหารในจานว่าเป็นอาหารประเภทใดมีเนื้อสัตว์และผักขนาดไหน จากนั้นควรเลือกทานผักให้หมดจานก่อนเริ่มรับประทานเนื้อสัตว์ถ้าเป็นไปได้ ควรเขี่ยเนื้อสัตว์ออกนอกจานไปเลย

7.หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หรือแกงกะทิ และน้ำอัดลมอย่างทุกชนิดหากทำได้จะช่วยให้คุณรักษาน้ำหนักเดิมให้คงที่และสามารถช่วยลดน้ำหนักในอีกต่อไปได้ด้วย

8.หากคุณชอบดื่มชา กาแฟ หรือโอวันติน ลองถามตัวเองว่าเป็นไปได้ไหมที่จะดื่มเพียงวันละ 1 ถ้วยหรือดื่มแบบไม่ใส่น้ำตาลเลย
ทำได้หรือเปล่า

9.หากคุณต้องการดื่มนม ไม่ว่าจะเป็นนมพร่องมันเนย หรือนมเปรี้ยวคุณควรดื่มก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

10.เบเกอรี่ เป็นสิ่งที่สาวๆ ชอบ แต่ถ้าอยากผอม ก็ไม่ควรทานเลย หรือทานได้สัปดาห์ละครั้งครั้งละชิ้นสองชิ้นก็พอ

11.หลีกเลี่ยงการทานลูกอม บ่อยๆเพราะลูกอมชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะทานเล่นหรือเพื่อระงับกลิ่นปากล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมทั้งนั้น

12.ถ้าอยากเป็นสาวหุ่นดี ต้องรับประทานอาหาร 1 จานต่อ 1 มื้อเท่านั้น

13.ฝึกรับประทานผลไม้มากส่วนผลไม้ต้องห้ามคือผลไม้ที่มีรสหวาน มีแคลอรีและปริมาณน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน เงาะ ละมุด ลำไย ขนุน

14.ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว

ยังมีอีกหลายวิธีที่สาวหุ่นดีใช้ในการเลือกรับประทานอาหาร แต่ที่นำมาคร่าวๆนี้ ก็สาหัสสากัน อยู่สำหรับคนที่เคยรับประทานอาหารแบบปกติมาก่อน อย่าลืมว่าหากคุณสามารถทำได้ตามที่แนะนำข้างต้น เชื่อว่า อีกไม่นาน หุ่นของคุณจะสวยงามขึ้นและนิสัยการรับประทานก็จะเปลี่ยนไป และถ้าคุณต้องการลดน้ำหนักให้เร็วขึ้นการออกกำลังกายควบคู่กันไปก็ช่วยให้คุณมีรูปร่างเพรียวลม และดูเฟิร์มไปพร้อมๆ กันด้วย


By:หนังสือกินเพื่อสุขภาพที่ดี

No comments:

Post a Comment